Bài thuốc hay

Các loại yến sào trên thị trường và cách phân biệt

cac-loai-yen-sao-va-cach-phan-biet

Yến sào là thực phẩm cao cấp, giàu dưỡng chất, vitamin và khoáng chất. Hiện nay, trên thị trường bạn dễ dàng tìm thấy các loại yến sào khác nhau. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc có bao nhiêu loại yến sào, khác biệt giữa chúng như thế nào. Bài viết dưới đây của Racos sẽ giải đáp nhé!

Phân loại tổ yến sào theo nguồn gốc

cac-loai-yen-sao-va-cach-phan-biet (1)

Huyết yến

Các loại yến sào. Huyết yến có màu sắc đỏ như máu. Đây là loại yến cực kỳ quý hiếm, chỉ chiếm khoảng 10% sản lượng yến trong tự nhiên.

Huyết yến là đạt chất lượng cao và có giá trị dinh dưỡng rất lớn. Huyết yến tự nhiên chỉ làm tổ ở những nơi có vách đá cheo leo, quá trình khai thác rất khó khăn, nguy hiểm. Vì thế, giá thành huyết yến đắt nhất, đứng đầu trong số các loại yến.

Hồng yến

Hồng yến là sản phẩm yến tự nhiên, có màu cam, vàng và phớt hồng. Hồng yến và yến nuôi có giá trị dinh dưỡng tương đương. Tuy nhiên, giá thành hồng yến cao hơn do quá trình khai thác khó khăn, tốn kém. Hồng yến có nguồn gốc tự nhiên nên cũng được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn hơn.

Bạch yến

Các loại yến sào. Bạch yến còn có tên gọi khác là yến trắng. Đây là loại yến phổ biến nhất trên thị trường. Yến trắng là dòng yến nuôi nhưng lại có giá trị dinh dưỡng tương đương với yến đảo. Con người tạo môi trường sinh sống cho chim yến để dễ thu hoạch hơn.

Yến trắng được nuôi ở nhiều địa phương từ các tỉnh Nam Trung Bộ trở vào miền trong. Trong đó, Nha Trang được đánh giá là tốt nhất cả về yến tự nhiên lẫn yến nuôi. Nha Trang có khí hậu ôn hòa, môi trường thức ăn phong phú nên chất lượng yến sào ở đây hơn hẳn các nơi khác.

Xem thêm: Bật mí công thức pha trà táo đỏ kỷ tử ngon chuẩn vị tại nhà

Phân biệt các loại yến sào theo cách chế biến

Yến sào thô

cac-loai-yen-sao-va-cach-phan-biet-2

Các loại yến sào. Yến sào thô chưa qua quy trình sơ chế. Đây là yến còn nguyên hình dạng, có nhiều lông và lẫn nhiều tạp chất. Yến sào thô có hương thơm đặc trưng và hàm lượng chất dinh dưỡng được giữ trọn vẹn.

Tổ yến thô có dạng hình vòng cung, mùi thơm tương tự như lòng trắng trứng gà. So với yến sào tinh chế và yến sào sơ chế, yến sào thô thường có giá thành thấp hơn. Quá trình chế biến yến thô cũng mất nhiều thời gian và công sức.

Trọng lượng thông thường của tổ yến thô khoảng 3-4 gam/tổ. Sợi yến trong, dai. Khi chưng lên, yến sào thô nở ra có kích thước gấp 4-5 lần so với ban đầu.

Yến rút lông nguyên tổ

cac-loai-yen-sao-va-cach-phan-biet-3

Yến rút lông nguyên tổ được làm từ yến sào thô sạch và ít lông. Người thợ hái sẽ rút lông lớn, gắp lông nhỏ và tạp chất đến khi nào yến sào sạch gần như hoàn toàn và vẫn giữ nguyên hình dáng lúc đầu.

Khi chưng, yến rút lông nguyên tổ nở ra rất nhiều. Sợi yến dài, giòn. Giá trị dinh dưỡng nguyên vẹn do trong khi sơ chế, thợ chỉ phun ẩm để làm sạch.

Yến sào tinh chế

cac-loai-yen-sao-va-cach-phan-biet-4

Các loại yến sào. Yến sào tinh chế là loại yến có giá thành cao nhất trong số ba loại. Yến sào đã trải qua quá trình làm sạch, loại bỏ tạp chất, ép khuôn và sấy khô. Tổ yến tinh chế được chắt lọc chất dinh dưỡng tốt nhất. Người tiêu dùng chỉ việc mua và chế biến món ăn luôn.

Thông thường, yến sào tinh chế có sợi dài ở bên ngoài và phần yến vụn bên trong. Sợi yến mềm, nát. Khi chưng lên, tổ yến tinh chế không nở nhiều như tổ yến thô.

Một nhược của tổ yến tinh chế là rất dễ bị làm giả, bị tẩm tạp chất như đường, bột,.. để tăng trọng.

Xem thêm: Top 8 lợi ích tuyệt vời kỷ tử hữu cơ mang lại cho sức khỏe

Phân loại các loại yến sào theo độ tuổi

Các loại yến sào. Theo độ tuổi, yến sào được chia làm hai loại: yến già và yến non. Tổ yến non được xây lúc chim chuẩn bị đẻ trứng. Tổ yến già là tổ yến lúc chim đẻ trứng rồi, chim non nở ra, trưởng thành và bay đi.

Yến càng già thì tổ yến sẽ đẹp hơn, to hơn và chứa hàm lượng dinh dưỡng cao hơn so với yến non. Trong quá trình chưng cất, độ nở, giòn dai của yến già cũng tốt hơn.

Trên đây, Racos đã chia sẻ với các bạn các loại yến sào đang có trên thị trường. Tùy theo nhu cầu sử dụng và khả năng kinh tế, bạn hãy chọn loại yến sào phù hợp nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *